วิธีดูแลรักษาเมื่อเป็นเล็บขบ

            เพื่อนๆหลายคนมักให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพด้านต่างๆของร่างกายเป็นอย่างดีในขณะที่อาจจะลืมอวัยวะส่วนหนึ่งที่สำคัญพอๆกับผิวพรรณ ใบหน้า หรืออวัยวะส่วนอื่นๆซึ่งที่เพื่อนๆให้การบำรุงดูแลรักษาเป็นอย่างดี แต่กลับปล่อยปะละเลยอวัยวะส่วนนี้ไป อวัยวะส่วนดังกล่าวคือ เล็บเท้า ซึ่งศัตรูสำคัญของเล็บเท้าก็คือเล็บขบซึ่งถ้าเพื่อนๆคนไหนที่เคยประสบปัญหาเกี่ยวกับเล็บขบมาแล้วจะรู้ได้ว่ามันทรมานแค่ไหนเพราะหากในเพื่อนคนใดที่มีปัญหาหนักมากๆอาจจำเป็นที่จะต้องถอดเล็บออก ดังนั้นวันนี้เรามาทำความรู้จักกับเจ้าเล็บขบกันว่าเกิดมาจากสาเหตุอะไร มีวิธีดูแลรักษาอย่างไร

            ในต่อนี้เรามาศึกษาเพื่อให้รู้ถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดเล็บขบกันค่ะว่าเพราะเหตุใดถึงทำไมเล็บขบถึงเกิดขึ้นมาได้ เพื่อเป็นการป้องกันเพราะเวลาที่เล็บขบเกิดขึ้นมาแล้วนั้น เพื่อนๆที่เป็นจะรู้สึกปวด เจ็บมากๆค่ะและบางคนอาจมีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ออกมาด้วยซึ่งทำให้คนรอบตัวที่ได้กลิ่นเกิดอาการอยากจะอาเจียนเพราะกลิ่นที่แสนจะ xxx ดังนั้นเพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเรามาดูสาเหตุที่ทำให้เกิดเล็บขบกันค่ะ

ประการแรก การตัดเล็บที่ไม่ถูกวิธี คือการที่เพื่อนๆบางคนชอบตัดเล็บที่ลึกเกินไปหรือตัดแต่งเล็บแบบให้มีความคม เมื่อเล็บที่ถูกตัดออกไปเกิดงอกยาวขึ้นมาใหม่มันก็ทำให้เล็บเกิดการทิ่มเนื้อส่วนนั้นทำให้เนื้อส่วนนั้นเกิดบาดแผลขึ้นทำให้มีอาการปวดบวม

ประการที่สอง การใส่รองเท้าที่คับแน่นเกินไป ทำให้เนื้อส่วนที่อยู่ใกล้กับเล็บนั้นถูกกดบีบเข้ามาทำให้เล็บทิ่มเนื้อจนเกิดแผลแล้วส่งผลให้เกิดการบวมและเจ็บปวดได้

ในย่อหน้านี้ดิฉันจะแนะนำวิธีการดูแลและบำรุงรักษาเมื่อเล็บขบเกิดขึ้นมาแล้วให้หายไวให้เร็วที่สุดมีวิธีดังต่อไปนี้

ประการแรก หากอาการยังไม่รุนแรงให้เพื่อนขยันล้างเท้าด้วยน้ำสบู่ทุกวัน วันละ 2 รอบ เช้า-เย็น เพื่อเป็นการชำระล้างสิ่งสกปรกที่ติดค้างอยู่ที่ซอกเล็บออกให้หมด เมื่อล้างเท้าและซอกเล็บเสร็จแล้ว ควรเช็ดเท้าให้แห้งในทันที

ประการที่สอง การแช่เท้า วิธีนี้แนะนำว่าให้ใช้น้ำอุ่นๆหรือน้ำอุ่นที่ผ่านการละลายเกลือมาแล้ว นำเท้าของเพื่อนๆไปแช่ในนำที่ได้จัดเตรียมไว้ โดยแช่เป็นระยะเวลา 15-20 นาทีหรือจนกว่าน้ำอุ่นจะเย็นลง วิธีนี้ใช้เพื่อให้น้ำเกลือฆ่าเชื้อตาซอกเล็บและเพื่อบรรเทาอาการเจ็บปวด

ประการที่สาม ตัดเล็บในส่วนที่ไม่มีอาการเจ็บปวดออกเพื่อป้องกันไม่ให้เล็บไปกดบีบเนื้อส่วนที่ปวดอีกและป้องกันไม่ให้สิ่งสกปรกเข้าไปอาศัยอยู่เล็บไปมากกว่านั้นบ็บปวดได้